Báo cáo khoa học mới : Trái đất bị hâm nóng với ‘‘tốc độ chưa từng có’’

Theo một nghiên cứu khoa học được công bố hôm nay, 05/06/2024, nhiệt độ Trái đất đang ‘‘gia tăng với tốc độ chưa từng có’’, khiến cơ hội giữ nhiệt độ Trái đất tăng không quá 1,5°C so với thời tiền công nghiệp, đang gần như không còn nữa.

Đăng ngày: 05/06/2024

Ảnh minh họa : Đất khô và nứt dưới lòng sông Loire gần cầu Anjou-Bretagne ở Ancenis-Saint-Gereon, Pháp, ngày 13/06/2022.
Ảnh minh họa : Đất khô và nứt dưới lòng sông Loire gần cầu Anjou-Bretagne ở Ancenis-Saint-Gereon, Pháp, ngày 13/06/2022. REUTERS – Stephane Mahe

Trọng Thành

Báo cáo, được công bố trên tạp chí khoa học Earth System Science Data, kết quả nghiên cứu của khoảng 60 khoa học gia nổi tiếng, dựa trên các phương pháp của GIEC, nhóm chuyên gia liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc. Cụ thể là so với kỷ nguyên tiền công nghiệp, cách nay hơn một thế kỷ, nhiệt độ Trái đất đã tăng hơn 1,31°C vào năm 2023. Theo nghiên cứu nói trên, nhiệt độ đã gia tăng 0,26°C trong vòng một thập niên, từ 2014 đến 2023.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào lúc đại diện các quốc gia trên toàn thế giới họp tại Bonn, Đức, để thúc đẩy các thương lượng về khí hậu, trước thềm hội nghị COP29, dự kiến diễn ra tại Baku, Azerbaijan, từ 11 đến 22 tháng 11/2024. Khoa học gia Pierre Friedlingstein, Đại học Exeter và Trung tâm khoa học quốc gia Pháp CNRS, một thành viên của nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh, nghiên cứu này nhắc lại ‘‘tính khẩn cấp và tầm quan trọng của các đàm phán về khí hậu và các thỏa thuận cần đạt được nhắm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính’’.

Cơ hội cho phép giữ nhiệt độ Trái đất tăng không quá 1,5°C, theo mục tiêu của Hiệp định Paris 2015, đang thực sự khép lại. Nếu khí thải tiếp tục được duy trì như hiện nay thì chỉ còn 4 năm nữa là nhiệt độ Trái đất sẽ vượt quá mức này. Hành động của cộng đồng quốc tế trong những năm tới có ý nghĩa quyết định.

Bài Liên Quan

Leave a Comment